Hindi na ko masaya

man-desert-standing-alone-empty-33434756
United Arab Emirates

Hindi na ko masaya
Di ba pwedeng walang dahilan?
Di ba pwedeng basta ko na lang naramdaman?
Kailangan ko pa ba talagang ipaliwanag yan?

Sige…
Siguro ganito,

Hindi na ko masaya
Hindi dahil maliit lang ang kinikita ko
Hindi dahil ayoko sa pinagtratrabahunan ko.
Kung tutuusin okay naman sahod ko
Kung tutuusin wala naman perpektong amo
Kahit na naghahanap ako ng ibang mas magandang trabaho,
Sakto lang. Chill lang.

Hindi na ko masaya,
Hindi dahil malayo ako sa aking pamilya,
Hindi dahil mag-isa lang ako dito sa ibang bansa.
Kung tutuusin may skype at facebook naman para makausap sila.
Kung tutuusin may kasama naman ako dito sa bahay. Yun nga lang iba yung mundong ginagalawan niya.

Hindi na ko masaya
Hindi dahil, hindi ko na mahal ang mga tao sa paligid ko
Hindi dahil nasaktan nila ako o kung anu pa man.
Mahal ko pa rin naman sila, mahal ko pa rin sya.
Oo, nasasaktan ako. Pero kasalanan ko din naman.
Ako pumili nito, kaya pinagdudusahan ko.

Maaaring ganito,

Hindi na ko masaya,
Hindi dahil sa hindi na masayang mabuhay sa mundo.
Hindi dahil sa nakakapagod dahil sa paulit ulit na eksena araw-araw sa buhay ko
Kung tutuusin maraming bagay ang pwedeng gawin at dahilan para maenjoy ko ang buhay,
Nakakapagod man, nakakapagpahinga pa rin naman.

Ewan ko ba,

Wala naman talagang matinding dahilan
Wala rin naman talagang ibang paraan
Pag gising ko na lang isang umaga,
Basta ko na lang naramdaman,
At bigla na lang ako sinampal ng masakit na katotohang;

“Hindi na nga talaga ako masaya!”

Leave a Reply

